Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Tham vấn nhân sự - nhu cầu thế tất cho sự phát triển - HR

Tham vấn nhân viên - nhu cầu tất yếu cho sự phát triển

Kể từ sau khi gia nhập WTO, kinh tế Việt Nam không ngừng tăng trưởng và hội nhập. Bên cạnh việc thu hút một lượng lớn đầu tư từ nước ngoài, các công ty Việt Nam cũng gặp phải không ít khó khăn bởi sức ép cạnh tranh cũng như những thử thách khi tham gia vào thị trường quốc tế. Hàng loạt công ty có sự dịch chuyển dần sang mô hình tập đoàn kinh tế thuộc các lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh những ích lợi mang lại như khẳng định thứ hạng của doanh nghiệp để tiến ra thế giới, sự chuyển dịch sang mô hình tập đoàn kinh tế còn giúp các đơn vị có thể đứng vững trước các đối thủ cạnh tranh trong ngành, khả năng chống đỡ rủi ro tốt. Hơn thế, các tập đoàn kinh tế không ngừng mở rộng quy mô, tham dự vào nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao, xây dựng thương hiệu vững mạnh trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt – Giám Đốc tham mưu nhân sự Nhân Việt cho rằng, trong thời kỳ hội nhập, trước những thách thức mới của thị trường và sức ép từ các đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế, các tổ chức buộc phải rà soát lại cơ cấu đơn vị và nguồn nhân lực sao cho hiệu quả và nhất là tính chuyên nghiệp cao để tìm chỗ đứng kiên cố trên thị trường, tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ, đặc biệt là các tập đoàn đa nhà nước từ nước ngoài.

Tăng trưởng cũng tạo ra nhiều khó khăn cho công ty

ngoài ra, bên cạnh xu hướng phát triển thành tập đoàn kinh tế kinh doanh đa ngành nghề, các đơn vị cũng gặp phải những khó khăn khởi hành từ chính việc không ngừng mở mang quy mô sản xuất và kinh doanh:

1. Khó khăn trong việc kiếm tìm nguồn nhân lực ăn nhập với chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
2. Tỉ lệ chảy máu chất xám ở mức cao do nhiều nguyên tố khách quan và chủ quan: Khi xảy ra tình trạng trên, tổ chức phải mất nhiều thời kì cho việc huấn luyện và để nhân viên mới hòa nhập với môi trường, liên quan đến tiến độ hoạt động của công ty.
3. Chưa phát huy được hết 100% tiềm năng của người cần lao

Nhằm giải thích cho việc này, bà Nguyệt cho biết: “Sở dĩ các doanh nghiệp gặp phải tình trạng trên do phải đáp ứng với tốc độ phát triển và vì nhu cầu về lao động cũng gia tăng. Thực tiễn, các đơn vị vẫn chưa có sự chuẩn bị từ trong chính nguồn lực ngày nay mà phải phụ thuộc vào các nguồn cung từ bên ngoài. Nhiều đơn vị vẫn chưa thật sự chú trọng vào việc đào tạo và phát triển từ chính nguồn nhân công hiện có ngay tại tổ chức.”

Tham mưu nhân sự - Nhu cầu thế tất cho sự phát triển

Theo Chị Lê Thu Hoài – Giám đốc phòng ban Marketing & PR chuỗi Hệ thống siêu thị điện máy Media Mart cho biết: hiện nay Hệ thống thế giới điện máy MediaMart đang gặp phải khó khăn trong việc kiếm tìm nhân viên quản trị cao cấp và cấp trung, bới lý do đặc thù về nghành bán buôn điện máy cũng khó hơn so với các nghành nghề khác về việc phải thông thạo về thị trường cũng như các yếu tố kỹ thuật của sản phẩm.

Bây giờ, các cơ quan đều có bộ phận HR riêng bên cạnh các phòng ban Kế toán, Marketing, Kinh doanh .V.V. Tuy nhiên, các đơn vị chỉ chú trọng vào việc giao hội cho kinh doanh và sinh sản, tiếp thị. Bộ phận HR chỉ hoạt động để phục vụ cho một số nhu cầu hành chính như: Tuyển dụng, chi trả lương, quản lý giấy tờ, Bảo hiểm y tế .V.V. Và trong nhiều trường hợp, bộ phận HR còn được tích hợp chung với phòng ban Hành chánh kiêm nhiệm nhiều công tác khác hoặc trực thuộc bộ phận kế toán tài chính do đó thiếu chiều sâu và tính chuyên nghiệp HR.

Theo các chuyên gia, việc quản trị nguồn nhân công đóng một vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của các cơ quan. Bên cạnh vai trò duy trì sự ổn định của bộ máy nhân sự, HR còn thúc đẩy sự cố gắng, quyết tâm của toàn thể nhân sự, kết nối giữa các phòng ban khác nhau nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động của đơn vị.

Tuy nhiên, hiện các đơn vị Việt Nam vẫn chưa thật sự phát huy được vai trò thật sự của bộ phận HR do nhiều căn do như thời kì có hạn, kinh nghiệm về HR vẫn còn hạn chế, không đủ nguồn lực về con người để thực hành.

Vai trò của tham mưu nhân viên đối với các tổ chức

đầu tiên, các đơn vị cần nhận thức rõ những ưu điểm từ việc sử dụng các dịch vụ tham mưu nhân sự thuê ngoài của các công ty có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành so với việc tự doanh nghiệp trong tình hình khó khăn còn quá nhiều vướng mắc như đã nêu ở trên để có thể tụ hội hết thời gian và nguồn lực vào kinh doanh.

Bà Nguyệt san sẻ: “Hiểu rõ được nhu cầu từ các công ty, dịch vụ tham mưu nhân sự sẽ giúp các khách hàng thấu hiểu, phát triển, vận dụng và xác định tính hiệu quả của các chương trình và chính sách nhân viên hiện hành. Cách thức tiếp cận hiệu quả tụ tập vào người cần lao và cá nhân hóa của chúng tôi sẽ đảm bảo sự thành công cho bạn.”

Sử dụng dịch vụ tư vấn nhân viên thuê ngoài mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho tổ chức như:

- Củng cố chiều sâu và tính chuyên nghiệp cho bộ phận HR hiện tại nếu có;
- Tính khách quan tạo niềm tin cho nhân viên các bộ phận và cấp quản lý với cái nhìn mới về những gì HR có thể làm được;
- Xây dựng tiền đề cho một vai trò thật sự của HR;
- Xây dựng hay điểm lại các chính sách viên chức phù hợp với xu hướng mới.
- Tăng cường hiệu quả quản lý và khai hoang viên chức giúp doanh nghiệp phát triển thành công.
Với những lợi ích thiết từ thực dịch vụ tham vấn viên chức, dịch vụ tư vấn nhân viên sẽ ngày càng nhận được sự quan tâm từ các đơn vị trong thời gian tới.

Www.SAGA.Vn - Quách Thiện Toàn | cơ quan tham vấn nguồn nhân lực Nhân Việt

Tham khảo từ : http://blognhansu.Net/2011/08/12/cong-viec-cua-hr-la-gi-nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét