Thứ Ba, 22 tháng 9, 2015

Ăn nhằm đủ làm gì!

Ăn nhằm đủ làm gì!

Giám đốc hay công nhân cũng đều có phẩm giá như nhau và cần được tôn trọng. Ý kiến điều hành, quản lý như vậy đã giúp cơ quan ổn định, phát triển

“Giám đốc phải sa thải ngay trưởng phòng viên chức. Chẳng thể bằng lòng việc ỷ quyền, cậy thế o ép, bắt bí công nhân (CN). Ai cũng có quyền tự do, tại sao lại bắt ép chúng tôi phải làm theo đề nghị vô lý của cơ quan”. Đây là câu nói của một nam công nhân trong buổi làm việc để giải quyết cuộc ngừng việc xảy ra tại công ty của tôi. Chuyện xảy ra đã gần 10 năm nhưng tôi không bao giờ quên bởi đó là cột mốc đánh dấu sự đổi thay trong cung cách quản trị của doanh nghiệp.



Dại dột khi khích động công nhân

Lần đó nhiều CN không chịu ký hiệp đồng cần lao (HĐLĐ). Chẳng biết nghe lời ai mà họ nhất định không chịu ký HĐLĐ vì sợ phải mất “phí tổn” Bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT (BHYT), phí tổn Công đoàn... Thấy vậy, phòng viên chức ra thông tin: “Ai không ký HĐLĐ thì rời khỏi doanh nghiệp ngay ngay tức thì”. Vừa thấy thông báo, nhiều CN kéo đến phòng viên chức chất vấn. Chị Hương, trưởng phòng nhân viên, thấy vậy thì bực bội: “lợi quyền của mấy người mà mấy người không quan hoài, vậy thì còn ở đây làm gì?”. Chưa hết, chị còn nói: “Bảo ký thì không ký nhưng mai mốt có chuyện gì lại đi thưa kiện tùm lum. Giữ mấy đứa ở lại đây chẳng khác nào nuôi mầm tai họa”.

Nói xong chị gọi điện thoại cho bảo vệ, yêu cầu đuổi ngay các CN ấy ra khỏi nhà máy. Trong khi bảo vệ “áp giải” CN ra cổng thì những người khác truyền tai nhau: “Ban giám đốc đàn áp CN”. Ngay ngay tức thì, các xưởng ngừng hoạt động. CN ùn ùn kéo lên văn phòng. Trưởng phòng nhân sự sợ quá, đóng chặt cửa. Trong số CN, nhiều người hậm hực đập, xô cửa, vác đá liệng vào cửa kính... Tôi đang họp ở UBND TP HCM, nhận được điện thoại, tức thì chạy về...

Ai cũng cần được tôn trọng

Việc trước nhất khi về đến doanh nghiệp, tôi cho phát loa đề nghị Các bạn CN giữ trơ tráo tự, giám đốc sẽ trực tiếp hội thoại với CN. Phải mất gần 30 phút, trơ khấc tự mới được vãn hồi. Tôi hỏi một số CN vì sao phản ứng như vậy thì chẳng ai biết vì sao! Có cô CN rất trẻ, ấp úng nói: “Cháu thấy mọi người chạy đi nên chạy theo chớ không biết chuyện gì”. Lại có một chị CN đứng tuổi nói rằng mình bị mấy người khác kéo đi chứ chân thành chẳng hiểu có chuyện gì? Hỏi thêm vài người nữa, họ cũng nói giống như vậy.

Tôi quyết định hỏi trưởng phòng nhân viên. Chị trưởng phòng lúc này mặt vẫn còn tái xanh vì sợ. Chị kể cho tôi nghe ngọn ngành mọi chuyện và thừa nhận có thể do cách chuyện trò của mình đã gây hiểu nhầm, bức xúc. Tôi yêu cầu chị xin lỗi, chị làm ngay. Sau lời xin lỗi của trưởng phòng nhân viên, không khí dịu xuống hẳn. Bản thân tôi cũng xin lỗi CN vì cách hành xử của cán bộ quản lý dưới quyền. Bên cạnh đó, sau đó, tôi nghiêm khắc nói: “Anh em cũng có cái sai. Nếu anh em muốn tiếp tục làm việc thì chúng ta phải giao ước HĐLĐ. Luật pháp bắt buộc như vậy. Cả tôi và các Cả nhà đều có trách nhiệm phải thực hiện”.

Sau đó, tôi giải thích thêm về lợi ích khi tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và nhấn mạnh: “đáng ra, người lẩn tránh trách nhiệm đóng Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế cho Các bạn là giám đốc công ty bởi khoản chi phí đó khá lớn trong giá thành sản phẩm. Thế nhưng, công ty đã không né tránh trách nhiệm thì không có lý do gì Cả nhà lại ngại ngần. Có điều gì không hiểu thì hỏi, vì sao lại hành xử nóng nảy như vậy? Tôi xin nói lại một lần nữa, cả tôi và Các bạn đều phải tuân thủ pháp luật. Nếu ai không chấp nhận thì chúng ta sẽ chia tay nhau một cách lịch sự, có văn hóa”.

Tôi nói xong thì một nam CN đứng lên. Anh ta nói rằng nếu phòng viên chức cũng nói chuyện với CN như giám đốc thì đã không có việc gì xảy ra. Anh ta nói: “Chúng tôi đi làm công kiếm sống, cũng biết thân phận mình nên không dám đòi hỏi gì. Nhưng chúng tôi muốn được tôn trọng bởi dù là giám đốc hay CN thì cũng bác ái phẩm như nhau”.

Tôi thoáng ngỡ ngàng nhưng nhận ra anh CN này hoàn toàn có lý. Từ đó, tôi đề nghị cán bộ quản lý phải luôn ghi nhớ: Giám đốc hay CN cũng đều có nhân phẩm như nhau và cần được tôn trọng. Với ý kiến điều hành, quản trị như vậy, đơn vị mới ổn định, phát triển như bây giờ.

Vũ Viết Hòa | nld.Com.Vn
Cty Hansoll Vina (Bình Dương): Điều chuyển rồi cấm cửa nhân sự

“Chúng tôi làm việc tại Cty bằng HĐLĐ không xác định thời hạn, tự dưng Cty thông tin do “thay đổi cơ cấu tổ chức” nên sẽ kết thúc HĐLĐ với chúng tôi. Để thực hiện cho việc này, Cty đã chuyển chúng tôi từ vị trí nhân sự bảo trì điện lạnh xuống làm CN ủi, sau đó cấm cửa, không cho chúng tôi vào Cty” – theo đơn kêu cứu của NLĐ tại Cty HanSoll Vina (đường số 6, KCN Sóng Thần I, huyện Dĩ An) gửi đến Báo lao động.

Cấm cửa viên chức

Anh Lê Văn Tuấn, Lê Văn Huynh và Lê Văn Sơn được Cty HanSoll Vina ký HĐLĐ không xác định thời hạn làm nhân sự bảo trì điện lạnh. Tới ngày 26.1, Cty mời 3 viên chức này lên văn phòng để họp về việc sẽ cho họ thôi việc với lý do “Cty thay đổi cơ cấu”. Việc thực hành bảo trì, tu chỉnh máy lạnh sẽ được tổng giám đốc giao cho 2 công ty bên ngoài đảm nhận.

Tuy nhiên, Cty cho biết đang cần tuyển CN may, ủi và yêu cầu 3 nhân sự này cân nhắc có thể để Cty đào tạo lại làm… thợ may, thợ ủi. Hoặc nếu 3 nhân viên, có chứng chỉ nào nữa thì nộp cho Cty coi xét, cân nhắc. Trước đề xuất này, anh Huynh cho rằng, cả 3 NLĐ đều là những viên chức điện lạnh, được tập huấn chuyên ngành, làm việc ở Cty đã gần 10 năm, nay Cty cho huấn luyện lại để làm… thợ may, thợ ủi, công tác đơn giản nhưng mà gọi là “huấn luyện lại” thì thật ngược đời nên cả 3 NLĐ không đồng ý.

Liên tục các ngày 28, 30, 31.1, Cty tiếp tục tổ chức nhiều cuộc họp với nội dung trên. Theo đó, Cty sẽ cho NLĐ thôi việc và báo trước 45 ngày, tương trợ 1 tháng lương, trả trợ cấp nghỉ việc. Phía NLĐ vẫn không đồng ý.

Ngày 2.2, giám đốc điều hành Cty là ông Yoon Tae Ha ký quyết định chuyển 3 nhân sự trên xuống làm thợ ủi, giữ nguyên lương. Thời hạn điều chuyển là 30 ngày.

“Hết 30 ngày, chúng tôi quay lại tổ kỹ thuật, Cty ra thông báo về việc chấm dứt HĐLĐ với chúng tôi. Cty thông tin sẽ chấm dứt HĐLĐ với tôi trong vòng 45 ngày tới, Cty sẽ trả trợ cấp thôi việc và NLĐ không cần đến Cty. Những ngày sau đó, khi chúng tôi đến Cty thì bị bảo vệ cấm cửa. Cty cho in hình ảnh 3 chúng tôi gửi đến tất cả cửa bảo vệ. Chúng tôi không hề vi phạm gì, thỏa thuận mất việc với Cty cũng chưa thành. Việc Cty thay đổi cơ cấu như thế nào cũng chưa được làm rõ, vậy mà Cty đơn phương chấm dứt HĐLĐ trước đó” - anh Huynh bức xúc đề đạt.

Không đồng ý lý do “đổi thay cơ cấu”

NLĐ cho rằng, họ không đồng ý với lý do thay đổi cơ cấu, vì từ nhiều năm qua, Cty vẫn thuê DN bên ngoài vào làm dịch vụ bảo trì. Các viên chức của Cty vừa bảo trì máy vừa giám sát. “Hơn nữa, tổ kỹ thuật, các nhân sự kỹ thuật vẫn còn đó. Trong các buổi họp, Cty không đưa ra bất cứ giấy má, bằng chứng gì chứng minh cho lý do “thay đổi cơ cấu” hết” - anh Tuấn nói.

Theo LS Hồ Nguyên Lễ - Trưởng văn phòng Luật Tín Nghĩa (TPHCM) - nếu DN vì lý do đổi thay cơ cấu tổ chức cho NLĐ mất việc thì phải chứng minh được sự đổi thay này. Bên cạnh đó, phải tuân thủ quy trình theo Điều 44, BLLĐ là trường hợp đổi thay cơ cấu, công nghệ mà tác động đến việc làm của nhiều NLĐ, thì NSDLĐ có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của BLLĐ.

Phương án sử dụng cần lao phải bảo đảm các nội dung như: Danh sách và số lượng NLĐ tiếp tục được sử dụng, NLĐ đưa đi tập huấn lại để tiếp tục sử dụng; giải pháp và nguồn tài chính bảo đảm thực hiện phương án; sự tham gia của tổ chức CĐ…

Ngày 9.3, PV Báo cần lao can hệ làm việc với Cty. Ngoài ra, chỉ có ông Lê Minh Hòa - Trưởng phòng Tổng vụ Cty HanSoll Vina - tiếp, ban giám đốc đang bận họp. Ông Hòa - cho biết, vụ việc này Cty đã có báo cáo lên phòng cần lao thuộc Ban quản trị các KCN Bình Dương và được hướng dẫn. Ông Hòa sẽ báo cáo vụ việc đến ban giám đốc để có câu trả lời cho báo chí và NLĐ, bên cạnh đó đến nay, phía Cty vẫn yên yên. Trong khi đó, NLĐ vẫn bị cấm cửa và lo âu chờ ngày nhận quyết định mất việc!

laodong.Com.Vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét